PD cream
เป็นครีมน้ำนมที่รักษาผื่นเเดง ให้ความชุ่มชื้นป้องการหน้าเเห้ง มีส่วนผสมสเตียรอยด์ อยากทราบว่าถ้าทาไปนานๆ มีผลก่อให้เกิดสิวหรือครับ สเตียรอยด์ที่อยู่ในยาเม็ดถ้ากินมากๆ ก็ก่อให้เกิดสิวหรือครับ เเล้วสเตียรอยด์คืออะไร มีผลดีผลเสียยังไงหรือครับ
คำถามที่:Q1347| จากคุณnut126| 08/02/2550 17:35 น.
การทาครีมที่มี steroid ผสมอยู่เป็นเวลานานๆ อาจจะทำให้ผิวหนังเกิดการติดยาได้ คือ เมื่อหยุดยาจะเกิดเป็นผด หรือเป็นสิวเทียมเกิดขึ้นได้ หรือทำให้ผิวหนังบริเวณที่ทามีการฝ่อบางลง , เกิดสิว , เส้นเลือดฝอยขยาย , ขนขึ้น , สีผิวบริเวณที่ทาจางลง เกิดความไม่สมดุลของเกลือแร่ในร่างกายได้

ส่วนชนิดกิน ถ้ากินเป็นเวลานานจะทำให้ประจำเดือนมาไม่ปกติ , กระดูกพรุน , กล้ามเนื้อลีบ , น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น , หน้ากลม , ขนขึ้น , สิวขึ้น และผิวหนังฝ่อบาง

steroid เป็น Hormone ชนิดหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นชนิดกินหรือทา ถ้าใช้ในช่วงสั้นๆ จะเป็นประโยชน์ คือ สามารถลดการอักเสบและลดอาการแพ้ได้ (anti-inflammatory,antiallergic) สามารถทาเพื่อลดการอับเสบ , อาการแห้ง , อาการคันของผิวหนังได้ แต่การใช้แค่ช่วงสั้นๆ 1-2 อาทิตย์เท่านั้นค่ะ

ตอบโดย:พญ. ปภัชญา นวฤทธิ์วงษ์| วันที่ 19/02/2550

จาก: 0 คน
VIEWS
7711